Tuesday, September 28, 2021
ஜெயலலிதாவின் ஹீரோ எம் ஜி ஆர் . வில்லன் ?
Monday, September 27, 2021
பொய்தேசங்கள்.. இன்றும் அன்றும்.
பொய்களுக்குப் பலபெயர்கள் உண்டு.
அவன் பெயரும் அதிலுண்டு.
கரைபுரண்டோடிய வைகை வெள்ளத்தில்
நீச்சல் கற்றுக்கொடுப்பதாக
பாசாங்கு காட்டியவன்
மூச்சுத்திணறி அவள் மிதக்கும் வரை
கரையிலேறி கொண்டாடியவன்
இதோ..
பட்டத்து ஆனையில் பவனிவருகிறான்.
வெள்ளம் வடிந்துவிட்டது.
சாட்சியாக இருந்த மணல்களை
அவன் அடியாட்கள்
கொள்ளையடித்துவிட்டார்கள்.
புதர்மண்டி கிடக்கிறது
அவள் கனவுதேசம்.
மதுரை கோபுரங்கள் அதிர
வாழ்க வாழ்கவென கோஷங்கள் .
ரதவீதிகள் குலுங்குகின்றன.
மீனாட்சி தோளிருந்த பச்சைக்கிளியைக்
காணவில்லை.
வீறுசால் அவையோர் வாழ்ந்தக் கள்ளூர்
அவள் பிணத்தை எரிக்கவோ
புதைக்கவோ முடியாமல்
நாற்றமெடுக்கிறது.
ஹே சென்னிமல்லிகார்ஜூனா
சுடுகாட்டில் ஆடும்
உன் ஆட்ட த்தில்
நீண்டு தொங்கும் சடைமுடிகள்
மறைத்திருக்கின்றன
உன் முதுகிலிருக்கும்
பொய்யின் தழும்புகளை.
பொய்கள் பொய்களை அறியும்.
வா..
கரும்புத்தோட்டத்தில்
அவன் விட்டுச்சென்ற அதே
பொய்களின் கங்குகளை
தோண்டி எடுத்துவா.
காதலின் பிணங்களை எரிக்க
பொய்களால் மட்டுமே முடியும்.
அவள் பிணம் எரியும் வாசனை
உங்கள் தேசமெங்கும்
பொய்களை விதைக்கட்டும்.
அதில்
உன் நெற்றிக்கண்ணும் சிதையட்டும்.
கொற்றவை களி நடனம்.
அடியே மீனாட்சி
அழுகையை நிறுத்து.
களவொழுக்கம் கற்பொழுக்கம் உடன்போதல்
பரத்தையர் பிரிவு எல்லாம் தான் உண்டு.
ஆனால் அன்றும் பொய் சொல்லி
பெண்ணின் வாழ்வை ஏமாற்றியவர்கள் இருந்திருக்கிறார்கள். அப்படியானவர்கள்
இல்லவே இல்லை என்றெல்லாம் பொற்காலக் கனவுகள் மறைத்துவிட முடியாது.
அக நானூறு பாடல் 256: பாடலில்
களவொழுக்கம் கொண்டு அதன்பின்
அவளை “அறியேன்” என்று
பொய்யுரைத்தவனுக்கு ஊரார் தண்டனை வழங்கியதாக
பதிவு செய்திருக்கிறது.
“முக்கவரான கிளைகளின்
நடுவே கட்டிவைத்து, நீற்றினைத் தலையிலே பெய்து தண்டனை விதிக்கும் வழக்கம்
இப்பாட்டிலே சொல்லப்பட்டிருக்கிறது. அதனால், அவன் குற்றம்
ஊரறிந்த பழியுடையதாகிறது.
பாடல் வரிகள்:
“…..பொய்யால்; அறிவேன்; நின் மாயம்
…
தொல்புகழ் நிறைந்த பல்பூங்
கழனிக்,
கரும்பமல்
படப்பைப், பெரும்பெயர்க் கள்ளூர் 15
திருநுதற்
குறுமகள் அணிநலம் வவ்விய
அறனி
லாளன், அறியேன்” என்ற
திறன்இல்
வெஞ்கூள் அறிகரி கடாஅய்,
முறிஆர்
பெருங்கிளை செறியப் பற்றி
தீறுதலைப்
பெய்த ஞான்றை;
வீறுசால்
அவையத்து ஆர்ப்பினும் பெரிதே”
அகம் 256
புலவர்: மதுரை
தமிழ்க்கூத்தனார் கடுவன் மள்ளனார்.
Friday, September 24, 2021
அவுரி அரசியலான கதை
தாவர மண்டலத்தின் அரசியல்
காலனி ஆட்சி கால த்தில் மிகவும் முக்கியமானது.
Thursday, September 23, 2021
அவள் "ஒய்" என வெட்கப்பட்டாள்..
தமிழ் சினிமாக்களின் முதலிரவு காட்சிகள்மிகவும் பிரபலமானவை. அதுவும் அந்தக் காலத்தில் கண்ணதாசன் பாடலோடு பூவால் அலங்கரிக்கப்பட்ட கட்டிலைச் சுற்றி அவர்கள்
பாடுவதும் அதை ரசித்துப் பார்த்த ஒரு தலைமுறை இருந்தது என்பதும்
உண்மைதானே…
ஆனால் சற்றொப்ப 2500 ஆண்டுகளுக்கு முன்
இதே காட்சியை சங்க இலக்கியத்தில் அன்றைய புலவன் எப்படி காட்சிப்படுத்தி இருக்கிறான் என்று வாசிக்கும்போது..ஏற்படும் வியப்பு ..
ஆஹா.. வாழ்க்கையின் ஒவ்வொரு நொடிகளையும் ரசித்து ரசித்துகொண்டாடி இருக்கிறான்யா நம்ம ஆட்கள்!
“ஆட்டுக்கறி பிரியாணி சாப்பாடு.. போட்டிருக்கிறார்கள் . ( திருமணத்தில்
சைவ உணவு விருந்து வழக்கம் பிற்காலத்தில் தான் வந்திருக்கிறது) மணமகள் புத்தாடை அணிந்திருக்கிறாள்.
வாராயோ தோழி வாராயோ என்று மணல் பரப்பிய மணப்பந்தலுக்கு வாகை மகளிர் அழைத்துவருகிறார்கள்.
அன்று திங்கள் உரோகிணியைக் கூடும் முழு நிலா நாள்.
மணமகன் அவளுக்கு வாகைத்தளிர் அருகம்புல் மல்லிகை மொட்டு மூன்றும்
சேர்த்து நூலில் கட்டிய மாலையை (தாலியாக) அணிவிக்கிறான். (அட டா.. இன்னிக்கும் தாலிக்கட்டும்
போது அதில் பூ கண்ணியைத் தொங்கவிடுவது இதனால் தானா! இதையே பின்பற்றி இருக்கலாம். தங்கம்
விலையைக் கட்டுப்படுத்தி இருக்கலாம்!!)
இதோடு நிறுத்திவிடவில்லை புலவன்..
அந்த இரவு காட்சிக்கு வருகிறான்.
உவர் நீங்கு கற்பின் எம் உயிர் உடம்படுவி!
முருங்காக் கலிங்கம் முழுவதும் வளைஇ,
பெரும் புழுக்குற்ற நின் பிறைநுதற் பொறி வியர்
உறு வளி ஆற்றச் சிறு வரை திற'' என
ஆர்வ நெஞ்சமொடு போர்வை வவ்வலின்,
உறை கழி வாளின் உருவு பெயர்ந்து இமைப்ப,
மறை திறன் அறியாள்ஆகி, ஒய்யென
நாணினள் இறைஞ்சியோளே பேணி
பரூஉப் பகை
ஆம்பற் குரூஉத் தொடை நீவி,
சுரும்பு இமிர்
ஆய்மலர் வேய்ந்த
இரும் பல்
கூந்தல் இருள் மறை ஒளித்தே.
(அகம் 136)
யாரும் கரித்துக்கொட்ட முடியாத கற்பினை
உடையவளே! என் உயிரோடு ஒன்றுபட்டுக் கிடப்பவளே! துவளாத புத்தாடையால் உடம்பு
முழுவதையும் நீ போர்த்திக்கொண்டிருப்பதால் உடல் புழுங்கி உன் நெற்றியில் வியர்வை
கொட்டுகிறது. உடல் காற்றாடட்டும், உன் இடையைத் திற” என்று சொல்லிக்கொண்டு அவள் ஆடையைக் களைந்தேன். அப்போது அவள்
உறையிலிருந்து எடுத்த வாள் போல மின்னினாள். தன்னை மறைத்துக்கொள்ளத் தெரியவில்லை. ‘ஒய்’ என்று நாணினாள். என்னை வணங்கினாள். பருத்து மூடிப் பகையுடன்
கிடந்த ஆம்பல் மலரானது தன் சிவந்த தன் இதழ்களைத் திறந்து, வண்டு தேனை உண்ணும் மலராக விரிவது போல, தன்னை வேய்ந்திருந்த கூந்தலுக்குள் அவள்
தன்னை ஒளித்துக்கொண்டாள்…”
என்ன ஒரு காட்சி..
அவள் நாணத்தை “ஒய்’ என்று நாணினாள்
என்று சொல்கிறானே.. இதுதான்யா அவன் காட்சிப்படுத்தியதின் உச்சம்.
நம் காமிராவுக்குள் இதெல்லாம் அகப்படமுடியாதுதான்!!!
#sangamLit_puthiyamaadhavi
Monday, September 20, 2021
40 + > 60
நாற்பதுகளைத் தவறவிட்டவர்கள் அறுபதுகளில் நிம்மதி இழக்கிறார்கள். என்னைப் போல.
ஒவ்வொரு பெண்ணுக்கும் நாற்பது முதல் 50 வரை முக்கியமான பருவம். அதை என்ன காரணம் கொண்டும் யாருக்கும் தியாகம் செய்து விடாதீர்கள். கொஞ்சம் தன்னலத்துடன் இருங்கள், ஆம்.. அதனால் ஒன்றும் குடி முழுகிவிடாது.
இங்கே குடும்பம் என்பதும் உடன்பிறப்புகள் உறவுகள் என்பதும் எம் தந்தையர் காலத்தின் வாழ்வியல் விழுமியங்களக் கைவிட்டு வெகுதூரம் வந்துவிட்ட து. பாசம், அரவணைப்பு, எல்லோரையும் சேர்த்திழுத்துக்கொண்டு பயணிக்க நினைத்த விழுமியங்கள் எல்லாமே அர்த்தமிழந்துவிட்டன. திரும்பிப்பார்க்கும் போது நம்மை இன்று அவமதிக்கும் அவர்கள் புத்திசாலிகளாகவும் திறமைசாலிகளாகவும் இருப்பதை ஏற்றுக்கொள்ளத்தான் வேண்டும். கடமை பாசம் என்பதெல்லாம் ரொம்பவும் கேலிக்கூத்தாகிவிட்டது,, ......
நாற்பதுகளில் விழித்துக்கொள்ளுங்கள். உங்களை , நீங்கள் திருமணம் ஆனவர் என்றால் உங்கள் பிள்ளைகள் உங்கள் கணவர் இந்த முதல் வட்ட த்திற்கு மட்டும் அதிக நேரம் ஒதுக்குங்கள் .
உங்கள் பணம் மட்டுமல்ல,
உங்கள் நேரம் விலைமதிப்பில்லாதது.
உங்கள் உழைப்பு விலை மதிப்பில்லாதது. அதை யாரும் சுரண்டுவதற்கு நீங்களே காரணமாக இருக்காதீர்கள்.
பாசம் கடமை என்ற பெயரில் உங்களை நீங்களே ஏமாற்றிக் கொள்ளாதீர்கள்!
உங்கள் சுயம் காயப்படாமல் காலமெல்லாம் நீங்கள் நிம்மதியாக வாழ வேண்டும் என்றால் அதை உங்கள் நாற்பதுகள் தான் தீர்மானிக்கின்றன.
நாற்பதுகளைத் தவறவிட்டு என்னைப் போலவும் என் எழுத்துகளைப் போலவும் அனாதையாகிவிடாதீர்கள்.
என் பிள்ளைகளுக்கும் இதையே என் அனுபவப் பாடமாக விட்டுச் செல்கிறேன். எல்லாம் மாறுகிறது. நாமும் மாற வேண்டும்.
Sunday, September 19, 2021
பாரதி VS தாகூர் & நோபல்பரிசு
கீதாஞ்சலியை முதலில் தமிழாக்கத்திலும்
அதன் பின் ஆங்கிலத்திலும் வாசித்திருக்கிறேன். கண்ணதாசனின் புஷ்பாஞ்சலி
வாசித்தப்பிறகு கீதாஞ்சலி வாசித்தேன். அத்துடன் தேவாரம் திருவாசகம்
ஆண்டாள் பாடல்கள் ,
மீரா பாடல்கள், சூஃபி பாடல்கள் வாசித்த
பிரமையில் ஆழ்ந்திருக்கும் வாசிப்பு மனம்
கீதாஞ்சலியை ஓர் அதிசயமாக கொண்டாடவில்லை என்பதுதான் உண்மை.
இதை வெளியில் சொல்வதற்கு அச்சப்பட்ட காலமுண்டு. !
ஆனால் தாகூரின் கீதாஞ்சலிக்கு தான்
நோபல் பரிசு கிடைத்துள்ளது. மேற்கத்திய
படைப்புலகத்திற்கு கீதாஞ்சலி கவிதைகள்
இந்திய படைப்புலகம் குறித்து மாபெரும் வெளிச்சத்தைக் கொடுத்திருக்கும்.
இது குறித்த கட்டுரை ஒன்றை இம்மாதம் புதிய கோடாங்கி இதழில் சா.து. அரிமாவளவன் “பாரதியும்
தாகூரும் ஒப்பாய்வு’ என்று எழுதி இருக்கிறார்.
தாகூரின் கவிதைகளை அயர்லாந்து நாட்டுக்கவி W B Yates செழுமைப்படுத்த
உதவினார் என்ற குறிப்புள்ளது. அவரே இக்கவிதைகளுக்கு முன்னுரையும் வழங்கினார்.
நோபல் பரிசின் கதவுகளைத் தட்டுவது தாகூரின் கீதாஞ்சலிக்கு எளிதானது.
நம் மகாகவி பாரதிக்கு..?
நம் பாரதி வங்கத்தின்
தாகூரை அறிந்திருந்தார். தாகூர் பாரதியை அறிந்திருந்ததாகத் தெரியவில்லை!
பாரதிக்கு நோபல் பரிசு கனவாகவே இருந்த து.
தனக்கு கிடைக்கவில்லையே என்று மட்டுமல்ல, தமிழுக்கு நோபல் பரிசு
கிடைக்கவில்லையே என்ற ஏக்கம் பாரதிக்கு இருந்திருக்கிறது.
“பாரதி நெல்லையில் தங்கியிருந்தப்போது இரவிந்தீர நாத் தாகூர்
மதுரை வந்திருக்கிறார் என்று அறிகிறார் பாரதி. மதுரைக்குப் போய் தாகூரை சந்திக்க விரும்புகிறார்.
எதற்கு?
“நான் தாகூரோடு பேசி
வென்று அவர் பெற்ற நோபல் பரிசைத் தமிழுக்குப் பெற்றுத்தர வேண்டும்…. நாம் சென்று தாகூரிடம்
ஒன்று சொல்வோம். நீர் வங்க க்கவிஞர், நான் தமிழ்க்கவி. விக்டோரியா மண்டபத்தில் கூட்டம்
கூட்டுவோம். உமது நோபல் பரிசை அவை முன் வையும். இருவரும் பாடுவோம், எனது பாட்டையே சீரியதென
மெச்சுவார்கள். உமது கையாலேயே அப்பரிசை எடுத்து தர வேண்டும் என்போம்”
பாரதி…..
உனக்கு ஓர் அயர்லாந்து கவிஞன் கிடைக்கவில்லை. உன்னை எடுத்துச்
செல்ல
வக்கத்துப்போனது எம் வாழ்க்கை!
“நல்லதோர் வீணை செய்தே – அதை
நலங்கெடப் புழுதியில் எறிவதுண்டோ?
சொல்லடி சிவசக்தி – எனைச்
சுடர்மிகும் அறிவுடன் படைத்துவிட்டாய்.
Friday, September 17, 2021
சமூக நீதியின் அரசியல்
நான் தந்தை பெரியாரைக் கொண்டாடுபவள்.
Sunday, September 12, 2021
பேருந்துகளில் விரசமாகும் காமத்துப்பால்
பெண்ணியம் பேருந்தில் பயணிப்பதில்லையோ??!